วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

“มาร์ค”ปิดประตูเจรจาแดง


“มาร์ค” กร้าวปิดประตูเจรจาแดง ลั่นข้อเสนอ 30 วัน ไม่ใช่ประเด็น ระบุทำเพื่อหวังผลสร้างภาพกับสื่อต่างประเทศเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตลอดทั้งวันที่ 24 เม.ย. ว่า นายกฯ ได้อยู่ภายในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ และในเวลา 16.30 น. นายกฯ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ได้บันทึกเทปรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธ์” โดยมี น.ส.สายสวรรค์ ขยันยิ่ง เป็นพิธีกร ทั้งนี้ รายการดังกล่าวจะออกอากาศในวันอาทิตย์ที่ 25 เม.ย. เวลา 09.00 น. หลังจากที่นายกฯ ได้งดออกรายการนี้มาแล้วเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ต่อมาเวลา 17.30 น. นายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่ข่าวว่า นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกฯ ได้ทวิตเตอร์ข้อความว่า “ไม่ได้ทำหน้าที่เจรจาแล้วครับ” ว่า ความจริงแล้วการเจรจา 2 รอบที่ผ่านนั้น ได้ยุติตั้งแต่ฝ่าย นปช.ปฎิเสธการเจรจา และหลังจากนั้น ได้กลุ่มต่าง ๆ อาสามาเป็นคนกลางในการเจรจา ในส่วนของนายกอร์ปศักดิ์ นั้น ได้ยุติการพูดคุยแล้ว ส่วนการหาคำตอบทางการเมืองนั้น เราไม่ได้หยุดนิ่ง และมีความจำเป็นต้องรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายว่ามีความคิดเห็นอย่างไร ซึ่งรัฐบาลได้ประมวลความคิดเห็นของฝ่ายต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา และคิดว่าสังคมต้องการเห็นการตัดสินใจเรื่องทางการเมือง เช่น การยุบสภานั้น จะต้องยึดประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับประเทศ แต่ถ้าจะเอาการใช้กำลัง ความรุนแรง เหตุการณ์มาข่มขู่คุกคาม เพื่อให้ได้คำตอบทางการเมืองอย่างนี้ รัฐบาลไม่ยอมรับ หรือถ้าจะมาพูดในลักษณะยื่นคำขาด 30 วัน มันไม่ใช่ประเด็น

“จริง ๆ แล้วสิ่งที่ นปช.พยายายามพูดในวันนี้ คงเป็นการพยายามที่หวังผลในเรื่องภาพที่ปรากฏกับสื่อต่างประเทศมากกว่า เพราะความจริงเรื่องข้อเสนอ 15 วัน 30 วันนั้น มันได้มีการพูดกันไปชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลมองไม่เห็นว่า 15 วัน 30 วัน ว่าเป็นคำตอบให้สังคมได้อย่างไร และทางออกของประเทศจะต้องเป็นความต้องการของคนส่วนใหญ่ของประเทศ ซึ่งการยุบสภานั้น จะทำในเวลาที่เหมาะสมสำหรับประเทศ ผมไม่รับเงื่อนไขเรื่อง 30 วัน” นายอภิสิทธิ์ กล่าว และว่า ทั้งนี้ ในวันที่ 25 เม.ย. ตนจะออกรายการเชื่อมั่นประเทศไทยฯ ร่วมกับ พล.อ.อนุพงษ์ ซึ่งคงจะทำให้เราเห็นภาพชัดเจนว่าเราคิด และจะทำอะไร.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น