วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2553

สื่อเทศเจาะเส้นทางน้ำเลี้ยงกลุ่มคนเสื้อแดง

บรรดาสำนักข่าวชื่อดังในต่างประเทศตีข่าวที่มาของเงินสนับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดงในการชุมนุมว่ามาจากการเรี่ยไรบริจากกันเองรวมถึงบรรดานักธุรกิจไม่เปิดเผยชื่อ

สำนักข่าวต่างประเทศ ทั้งเอพี เอเอฟพี รอยเตอร์ ยังเกาะติดวิกฤติการเมืองไทยอย่างต่อเนื่องเมื่อ 21 เม.ย. โดยรายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดงยังปักหลักตั้งป้อมปราการอยู่ท่ีสี่แยกราชประสงค์ ย่านธุรกิจการค้าสำคัญของกรุงเทพฯ และปฏิเสธที่จะเจรจากับรัฐบาล

ด้าน นายปวินทร์ ชัชวาลย์พงศ์พันธุ์ นักวิจัยรับเชิญแห่งสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาในสิงคโปร์ให้สัมภาษณ์เอเอฟพีว่า กลุ่มคนเสื้อแดงบอกตนว่าได้รับเงินสนับสนุนมาจากการบริจาคกันเอง แต่ตนสงสัยว่าแค่เงินบริจาคกลุ่มคนเสื้อแดงจะต่อสู้ได้ยาวนานขนาดนี้หรือ เพราะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก และอย่าลืมว่าการจ้างการ์ดเสื้อแดงก็ต้องใช้เงินมากมาย

ส่วน นายฌอน บุญประคอง โฆษกของกลุ่มคนเสื้อแด งเผยต่อเอเอฟพีว่า รวบรวมเงินบริจาคจากสาธารณชนได้ ประมาณ 400,000 บาทต่อวัน ส่วนใหญ่เป็นการบริจาคในสถานที่ชุมนุม แต่เงินบริจาคลดลงตั้งแต่กลุ่มคนเสื้อแดงย้ายไปรวมกันท่ีราชประสงค์ แต่เขาไม่เปิดเผยค่าใช้จ่ายในการชุมนุม แต่ยอมรับว่าเงินส่วนอื่นๆ ได้มาจากบรรดานักธุรกิจผู้รักประชาธิปไตยซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยช่ือ กลุ่มคนเหล่านี้คอยช่วยเหลือยามขาดแคลน

เมื่อถูกถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งเงินช่วยเหลือกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ นายฌอน กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าช่วยแน่ แต่ไม่ทราบว่ามากเท่าใด ไม่มีใครรู้ข้อมูลเรื่องนี้ ขณะท่ีนายปวินทร์ ก็กล่าวเช่นกันว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะรู้แน่ชัดว่าเงินสนับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดงมาจากไหนบ้าง แต่ตนไม่คิดว่ามาจาก พ.ต.ท. ทักษิณเพียงลำพัง และไม่คิดว่าเงินจากพ.ต.ท.ทักษิณจะมีสัดส่วนมากมาย โดยเฉพาะหลังจากถูกศาลสั่งยึดทรัพย์สินถึง 1,400 ล้านดอลลาร์ อาจมีเหล่านักธุรกิจผู้ร่ำรวยบางคนท่ีไม่มีส่วนได้เสียหรือผู้อยู่นอกเครือข่ายกลุ่มคนชั้นสูงในกรุงเทพฯ ผู้ทำงานหนักแต่รู้สึกว่าไม่ได้รับอะไรตอบแทน คอยช่วยเหลือด้านการเงินแก่กลุ่มคนเสื้อแดง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น