วันพฤหัสบดีที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2553

แปรรูปมะม่วงเพิ่มมูลค่าเป็นส้มแผ่นรสเลิศ

พิจิตรกลุ่มแม่บ้านเข้มแข็งแปรรูปมะม่วง เพิ่มมูลค่าเป็นส้มแผ่น จำหน่ายสร้างรายได้ปีละกว่า 10 ล้านบาท

นายณรงค์ศักดิ์ หอมมาลัย นายอำเภอบางมูลนาก จ.พิจิตร เปิดเผยว่า จากการที่ จ.พิจิตร มีพื้นที่ในการปลูกมะม่วงเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ผลผลิตบางส่วนที่ด้อยคุณภาพ หรือ มีตำหนิ ไม่สามารถขายหรือส่งออกได้ ดังนั้น กลุ่มแม่บ้านที่ได้รับการส่งเสริมจากพัฒนาชุมชน จึงรวมตัวกันตั้งเป็นกลุ่มแปรรูปวัสดุการเกษตร ( มะม่วงแผ่น )

โดยมี นางทัศนีย์ มางาม อายุ 50 ปี เป็นประธานกลุ่ม ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลหอไกร อำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร มีสมาชิกกลุ่ม 15 คน ที่ล้วนเป็นแม่บ้าน นอกจากนี้ยังมีเด็กๆ ที่เป็นลูกหลาน ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงโรงเรียนปิดเทอม ก็หันมารับจ้างทำงานหารายได้เสริมเป็นค่าขนม ซึ่งแต่ละคนทำงานวันละ 4-6 ชั่วโมงแบบสบายๆ ใกล้ชิดผู้ปกครอง แต่มีรายได้คนละ 100 -200 บาท ทุกวัน ซึ่งเด็กๆ ต่างบอกว่า ดีกว่าเอาเวลาว่างไปวิ่งเล่นหรือไปเล่นเกมส์ เช่นเดียวกับผู้ปกครอง ที่หันมาใช้เวลาว่าง หลังฤดูกาลเกษตร แปรรูปมะม่วงเป็นส้มแผ่นจำหน่าย ซึ่งใน อ.บางมูลนาก มีกลุ่มลักษณะเช่นนี้กว่า 10 กลุ่ม ที่ทำธุรกิจแปรรูปมะม่วงเป็น ส้มแผ่น หรือ ส้มลิ้ม เป็นสินค้าโอท็อป ออกขายสร้างรายได้ให้ชาวจังหวัดพิจิตรได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ซึ่งในวันที่ 1-5 เม.ย. 2553 ณ สนามหน้า ร.ร.อนุบาลบางมูลนาก “ราษฎร์อุทิศ”ทางอำเภอได้กำหนดจัดกิจกรรม “เทศกาลส้มลิ้มของดีบางมูลนาก” ขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และสินค้าโอท็อป โดยภายในงานจะจัดให้มีร้านมัจฉากาชาด, การประกวดธิดาส้มลิ้ม, การประกวดนกหัวจุก, ประกวดปลากัดสวยงาม และอื่นๆ อีกมากมาย จึงขอเชิญชวนท่านที่สนใจไปร่วมงาน ดังกล่าว รับรองว่างานนี้ไม่ผิดหวังกับผลิตภัณฑ์ดีๆ ฝีมือชาวบ้าน ราคาถูก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น