วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2553

ชุมชนมะกันหวั่นโครงการสอนภาษาจีนล้างสมองเด็ก

ชุมชนคนระดับกลาง นครลอสแอนเจลิส ของรัฐแคลิฟอร์เนีย คาดโครงการจีนจะสร้างความขัดแย้ง หลังรัฐบาลจีนต้องการปรับภาพลักษณ์ของตนเองในสายตาต่างชาติผ่านโครงการConfucius Classroom...

โครงการ Confucius Classroom ของรัฐบาลจีน หรือสถาบันขงจื๊อเค่อถัง ที่มุ่งส่งเสริมสนับสนุนเปิดสอนภาษาจีนระดับประถมกับมัธยม และระดับมหาวิทยาลัย พร้อมมอบทุนการศึกษาทั่วสหรัฐฯ ซึ่งได้รับการตอบรับด้วยดีตั้งแต่เมืองสมิธฟิลด์ รัฐโรดไอแลนด์ จนถึงเมืองเมดฟอร์ด รัฐโอเรกอน รวม 60 แห่ง และเตรียมขยายห้องเรียนเพิ่มอีก 80 ห้องภายใน 2 ปีข้างหน้าและอีก 45 ห้องเรียนเฉพาะรัฐนอร์ทแคโรไลนา

อย่างไรก็ดี ชุมชนในเขตฮาเซียนดา ไฮท์ส ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนระดับกลาง ฝั่งตะวันออกกลางใจนครลอสแอนเจลิส ของรัฐแคลิฟอร์เนียตอนใต้ จากเมื่อปี 2513 ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นคนผิวขาวและมีชาวเอเชียไม่ถึง 2% แต่ในปี 2551 พบชาวเอเชียย้ายมาอาศัยเพิ่มขึ้นเกิน 3 ส่วนจากชาวชุมชนทั้งหมด ขณะที่เกิดความตึงเครียดด้านเหยียดผิวมาโดยตลอด ซึ่ง ศ.นิโคลัส คัลล์ อาจารย์ด้านนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียตอนใต้ คาดว่าโครงการของจีนจะกลายเป็นความขัดแย้งมาตรฐาน หลังติดตามความพยายามของรัฐบาลจีนที่ต้องการปรับภาพลักษณ์ของตนเองในสายตาต่างชาติผ่านโครงการดังกล่าว

ขณะเดียวกัน บางกลุ่มต้องการปกป้องเยาวชนในชุมชนจากแผนโฆษณาชวนเชื่อของประเทศคอมมิวนิสต์ที่อาจสอดไส้ผ่านตำราเรียนที่คนซึ่งพูดภาษาจีนไม่ได้อ่านไม่ออก รวมถึงกังวลเรื่องปรัชญาคำสอน 2,500 ปีของขงจื๊อที่อยู่ในโครงการ กระนั้น นายเฉิน จุนหมิน ซึ่งคอยบริหารดูแลด้านการศึกษาประจำกงสุลจีนในนครลอสแอนเจลิส ยืนกรานว่า โครงการนี้ไม่เกี่ยวกับลัทธิคอมมิวนิสต์ แต่ต้องการให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศจีน อีกทั้งข้อเท็จจริงที่ต่างก็รู้กันทั่วว่า ขงจื๊อเป็นนักปราชญ์และนักการศึกษาไม่ใช่ศาสดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น