วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

Spa at Home ผ่อนคลายง่ายๆ ด้วยตัวเอง


หลายๆ คนชอบทำสปา แต่ก็ไม่มีเวลาไปทำที่ร้าน เพราะชีวิตทุกวันนี้กว่าจะทำงานเสร็จกลับบ้านก็ฟ้ามืดแล้ว วันนี้เลยมีทางเลือกใหม่ในวันว่างกับการทำสปาที่บ้าน ง่ายๆ ประหยัดเงิน แถมผ่อนคลายไม่แพ้ทำสปาที่ร้าน

การทำสปาที่บ้านใช่ว่าจะน่าเบื่อ เพราะถ้าเตรียมพร้อมทุกอย่างจะเป็นการทำสปาที่เพลินสุดๆมากกว่าที่ร้านเสียอีก ลองชวนเพื่อนซึ้ 2-3 คนมาทำสปาร่วมกัน คงทำให้คลายเครียดและหายเหงาได้เยอะ


ช่วงวันว่างสุดสัปดาห์เป็นโอกาสที่เหมาะที่สุด เพราะไหนๆ ก็ไม่ได้ทำงาน ก็ถึงเวลาที่ต้องดูแลตัวเอง ขีดสีฉวีวรรณ เพื่อต้นสัปดาห์จะได้เปล่งปลั่งไปทำงานกว่าใครๆ วันนี้เลยทริปการง่ายๆ กับ “ปฏิบัติการสปาส่วนตัว”

1. ปิดอุปกรณ์สื่อสารให้หมด แล้วเพิ่มบรรยากาศด้วยการจุดเทียนหอม และดนตรีบรรเลงคลาสสิคเบา ๆ

2. ปรับอุณหภูมิของห้องไม่ให้หนาวหรือร้อนเกินไป หรือถ้าบ้านคุณมีต้นไม้รกครึ้ม อาจเพียงเปิดหน้าต่างเพื่อรับลมธรรมชาติก็ได้

3. เปิดน้ำอุ่นใส่อ่าง แล้วนอนแช่ Bath Oil หรือ Bubble Bath ให้ฉ่ำใจนานๆ พร้อมหลับตาและลืมเรื่องต่างๆ ให้หมด

4. ขัดผิวให้ทั่วด้วยใยบวบ นอกจากจะเป็นการขจัดเซลล์ผิวเก่า ๆ ให้กระตุ้นชีพจร และยังกระตุ้นกระแสการไหลเวียนของโลหิตอีกด้วย พอจบชั้นตอนนี้ ล้างตัวออกให้สะอาดด้วยฝักบัว

5. ขณะเดียวกันก็สระผมเสียเลย เตรียมผมให้สะอาดหมดจดสำหรับการทำ “สปา” ให้เส้นผมและหนังศีรษะ

6. ใช้ผ้าเช็ดตัวชนิดฟูนุ่มพิเศษ ซับน้ำจากร่างกายและผม ลูบไล้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ บำรุงผิว ในขณะที่ผิวยังหมาดอยู่ คุณจะสัมผัสได้ว่าผิวนุ่มนวล และยังเปล่งประกายความมีสุขภาพดี

7. ใช้ครีมบำรุงผมสูตรเข้มข้น ลูบไล้ให้ทั่วเรือนผม แล้วทิ้งไว้ 30 นาที (สำหรับขั้นตอนนี้ต้องใจเย็นๆ อย่ารีบล้างออก ทิ้งไว้นานๆ เพื่อให้สารที่เป็นประโยชน์ได้ทำงานดีขึ้น) ถ้าจะให้ได้ผลดี ห่อผมด้วยพลาสติกบาง ๆ (ที่ใช้ห่ออาหาร) หรือสวมหมวกอาบน้ำแล้วห่อทับด้วยผ้าขนหนูอีกชั้นหนึ่ง

8. ห่อหุ้มกายด้วยเสื้อคลุมอาบน้ำเนื้อผ้าซาติน เพราะทำให้คุณรู้สึกสบาย จากนั้นล้างหน้าให้สะอาด ตอนนี้จะขัดหน้าเพื่อขจัดเซลล์ผิวเก่าด้วยก็ได้ ขั้นตอนนี้สำคัญมากทีเดียว (แต่คุณจะข้ามไปก็ได้ถ้าคุณเป็นคนผิวแพ้ง่าย หรือผิวบอบบาง) บางที่นิยมใช้ AHA (Alpha Hydroxy Acid) เพื่อเตรียมผิวให้พร้อมก่อนที่จะปฏิบัติขั้นต่อไป

9. ต่อไป อบผิวด้วยไอน้ำ บางคนชอบวิธีนี้มากทีเดียวเพราะเป็นการเปิดรูขุมขนให้สิ่งตกค้างหลุดออกมา (ถ้าคุณผิว Sensitive มากๆ การใช้ความร้อนจะกระตุ้นผิวให้ทำงานหนักขึ้น) ใช้น้ำอุ่นใส่กาละมังไว้ น้ำอุ่นนะคะไม่ใช่น้ำเดือด หยดน้ำมันสมุนไพร Essential Oil เลือกกลิ่นที่ถูกใจ โดยเฉพาะลาเวนเดอร์ จะทำให้คุณผ่อนคลายเป็นพิเศษ ก้มหน้าเหนือผิวน้ำประมาณหนึ่งฟุต ใช้ผ้าขนหนูคลุมศรีษะไว้เพื่อกักไอน้ำมิให้ลอยออกไป การอบไอน้ำบนผิวหน้าสนุกมากทีเดียว และยังให้ประโยชน์มากๆ โดยเฉพาะปฏิบัติหลังการล้างหน้าและก่อนการพอกหน้า

10. ขั้นตอนถัดมาคือการพอกหน้า เลือกชนิดของครีมหรือโคลนพอกหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของคุณ แบบ Moisturising คือการบำรุงผิวหน้า Deep Cleansing คือแบบที่ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างล้ำลึก และแบบ Refreshing จะทำให้ผิวอันเหนื่อยล้ากลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง พอกครีมที่คุณเลือกลงบนผิวหน้าอย่างหนาๆ เว้นบริเวณรอบดวงตาไว้ นั่งเอนหลังเหยียดขาให้รู้สึกสบาย โปะตาด้วยถุงชาที่ใช้แล้ว (ทิ้งไว้ให้เย็นก่อนนะคะ) ถ้าเป็นชาสมุนไพร ยิ่งดีมาก ๆ ทำให้ดวงตาสดใส คลายความล้า พอกหน้าทิ้งไว้ 30 นาที

11. พอถึงเวลาล้างออก ใช้น้ำอุ่นลูบเบา ๆ จนใบหน้าสะอาด ใช้สำลีชุบโทนเนอร์เช็ดในบริเวณที่ล้างออกยาก เช่น รอบดวงตาหรือร่องจมูก

12. แล้วทีนี้ก็พอดีกับเวลาที่ล้างครีมบำรุงผมออกได้ ซับน้ำออกจากผมให้แห้งหมาด ๆ คุณจะรู้สึกทันทีว่าผมนุ่มขึ้น

13. การนวดเป็นหัวใจสำคัญของการทำสปา ไม่ว่าจะที่บ้านคุณเอง หรือ สปาระดับอินเตอร์ตามโรงแรมหรู ๆ คุณอาจคิดว่า การนวดตัวเองคงยากน่าดู นี่แหล่ะคือเหตุผลที่ชวนเพื่อนๆ มาร่วมวงบรรเลงกัน คุณอาจสลับกันนวดขา และท้ายทอย หรือใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือ เช่น Jacknobber มาช่วยในการนวดที่ถูกต้องนั้นสำคัญมาก เพราะหากนวดกดจุดโดยปราศจากความรู้ ก็อาจเป็นอันตรายได้ กรณีคุณอาจใช้บริการนักนวดมืออาชีพที่มานวดให้ถึงที่บ้านเพื่อความมั่นใจ

14. ถ้าคุณพอมีเวลาเหลือ เผื่อแผ่ความสุขให้เบื้องล่างของร่างกายบ้าง แช่เท้าในน้ำอุ่นผสมน้ำมันสมุนไพร ขัดบริเวณจุดสัมผัสด้าน ตัดเล็มเล็บให้เรียบร้อยน่ามอง การทำสปาที่บ้านนอกจากจะต้องใช้ความละเอียดละออในแต่ละขั้นตอนแล้ว เรื่องของการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ก็ต้องเลือกที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ และมีประสิทธิภาพในการดูแลผิวได้สมบูรณ์ด้วย อย่างผลิตภัณฑ์สำหรับทำสปาที่บ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น