วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2553

ไม่หวั่นบึมบ้านเติ้ง ชุมพลยัน แก้รธน.ก่อนยุบสภา

หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา "ชุมพล ศิลปอาชา" อำปาระเบิดเอ็ม 67 ถล่มหน้าบ้าน "เติ้ง"แค่หยอกล้อ กดดัน ชทพ. ถอนตัวจากรัฐบาลไม่ได้ ย้ำจุดยืน พรรคต้องแก้ไข รธน. ก่อนยุบสภา...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 เม.ย. 2553 ที่ ศอฉ. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมประชุม ศอฉ.เพื่อประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงตามปกติ หลังจากนั้น ในเวลา 09.30 น. นายอภิสิทธิ์ ได้เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ( ครม.เศรษฐกิจ ) โดยที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกัฐมนตรี นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยว และกีฬา นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมด้วย

นายชุมพล ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุปาระเบิดเอ็ม 67 บริเวณหน้าพักของนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย เมื่อคืนวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า เป็นการหยอกล้อกันเล่น ๆ ไม่เป็นไร เป็นเรื่องปกติ แต่อย่าบ่อยนัก ซึ่งนายบรรหารไม่ได้ตกใจอะไรยังออกมาเดินดูด้วย เราไม่ถือว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการกดดัน แต่เป็นการทักทายเท่านั้น

เมื่อถามว่า เหตุการณ์นี้จะเป็นการกดดันถึงขั้นที่จะถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชุมพล กล่าวว่า ระเบิดที่สีลม และราชดำเนินใหญ่กว่านี้อีก ดังนั้น เราจึงไม่ตกใจ เพราะมีจุดยืนของเรา คือไม่เห็นด้วยกับการยุบสภาในขณะนี้ เว้นแต่ว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ให้เรียบร้อยเสียก่อน นอกจากนั้นต้องใช้เวลาอีกสักหน่อยในการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญคงใช้เวลาอีกสัก 6 เดือนขึ้นไปนั้น กำลังดีช่วงสิ้นปีหรือต้นปี เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการยุบสภาดังนั้น การที่ นปช.เสนอ 30 วันนั้นไม่เพียงพอ

นายชุมพล กล่าวต่อว่า จุดใหญ่ในการแก้ไขปัญหาในขณะนี้ คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมาจากรัฐธรรมนูญปี 50 ทั้งสิ้น หากเมื่อไรที่ยังไม่แก้ไขวิกฤติก็ยังไม่จบคนทะเลาะกันด้วยเรื่องหนึ่ง แล้วบานปลายไปเรื่อย ๆ และ มีการใช้อาวุธ ดังนั้นเราต้องแก้ไขต้นเหตุเสียก่อน ความไม่เป็นธรรมในสังคมก็ต้องแก้ไขเพราะมีหลายเรื่อง ถ้าเราไม่แก้ไขที่ต้นเหตุมันก็แก้ไขไม่ได้ อย่างเช่นถ้าไม่ใช่เพราะรัฐธรรมนูญพรรคชาติก็ไม่โดนยุบพรรค พรรคชาติไทยไม่มีชีวิตชีวา เป็นบ้านไปยุบทำไม คนเดียวทำความผิดแล้ว 100 คน ต้องไปรับผิดชอบไม่ถูกต้อง

เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น สามารถแก้ไขปัญหาการก่อการร้ายได้หรือ นายชุมพล กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเห็นมีข่าวเป็นนายทหารนอกราชการกับทหารในราชการไม่เห็นมีใครพูดเรื่องการก่อการร้าย เมื่อถามการที่พรรคชาติไทยพัฒนายืนยันในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทำให้ถูกมองว่าแก้ไขปัญหาการเมืองมากกว่าแก้ไขปัญหาบ้านเมืองหรือไม่ นายชุมพล กล่าวว่า ไม่ใช่อย่างนั้น แต่วิกฤติการเมือง คือ วิกฤติประเทศชาติ เพราะวิกฤติประเทศชาติที่เกิดขึ้นในขณะนี้มาจากวิกฤติการเมือง วันนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นบานปลายกันไปแล้วจนไม่รู้จะลงตัวอย่างไร

ด้าน นายกษิต ภิมย์ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เราติดตามอยู่ทุกแห่ง ส่วนที่มีข่าวลือว่า พ.ต.ท.ทักษิณเสียชีวิตแล้วนั้นตนไม่ทราบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น