วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

แดงอุดรปิดถนน สกัดตร. สับเปลี่ยนกำลัง

กลุ่มคนเสื้อแดงปิดถนนมิตรภาพอุดร-ขอนแก่น สกัดตำรวจอุดรฯสับเปลี่ยนกำลังเข้ากรุงเทพฯ โดยไม่ยอมให้รถของเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านไปโดยเด็ดขาด ท่ามกลางบรรยากาศที่ตึงเครียด....

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานีว่า เมื่อเวลา 00.15 น.วันที่ 25 เม.ย.กลุ่มคนเสื้อแดงในเขต อ.โนนสะอาด กุมภวาปี และ อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้ทยอยเดินทางมาที่จุดตรวจจุดสกัดหน้าโรงพยาบาล อ.โนนสะอาด บนถนนมิตรภาพอุดร-ขอนแก่น หลังจากทราบว่า มีกำลังตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานีจาก 6 สถานี จำนวน 178 นาย ได้ออกเดินทางออกจากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี โดยรถตู้ 10 คัน และรถบรรทุก 6 ล้อ ขนสัมภาระอีก 1 คัน เพื่อไปสับเปลี่ยนกำลังที่ กทม.

กลุ่มคนเสื้อแดง ได้รวมตัวกว่า 200 คน ปิดถนนตรงช่วงบริเวณดังกล่าว ในขณะที่รถขนกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึง กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ยอมให้รถตำรวจ และรถที่สัญจรไปมาผ่าน ทำให้รถติดยาวเหยียด ในขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงจากต่างอำเภอ และจาก จ.หนองคาย , หนองบัวลำภู และสกลนคร เดินทางมาสมทบอีกว่า 150 คน โดยไม่ยอมให้รถของเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านไปโดยเด็ดขาด ท่ามกลางบรรยากาศที่ตึงเครียด

พ.ต.อ.ดุสิต ทองวิเศษ ผกก.สภ.สร้างคอม ในฐานะ ผบ.พันตำรวจ ที่เป็นหัวหน้าคณะเดินทาง ได้ลงมาอธิบายกับกลุ่มคนเสื้อแดงว่า การนำกำลังตำรวจเข้า กทม.เพื่อสับเปลี่ยนกำลัง กับตำรวจของ ภ.จว.อุดรธานี ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ กทม.ได้กลับมาพัก แต่กลุ่มคนเสื้อแดงก็ไม่ยอมให้ผ่านไป พร้อมกับให้นำรถและเจ้าหน้าที่ทั้งหมด กลับไปจอดที่ สภ.โนนสะอาด และทำการปล่อยลมยางรถทุกคัน

จากนั้น พ.ต.อ.ศักดา วงศ์วิริยานนท์ พ.ต.อ.สมเกียรติ เกิดจงรักษ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผกก.โนนสะอาด ได้เดินทางมาเจรจากับกลุ่มคนเสื้อแดง โดยได้อธิบายว่า เป็นการสับเปลี่ยนกำลังตามปกติ ไม่ได้นำตำรวจลงไปสมทบ เพื่อทำการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่ กทม. แต่กลุ่มคนเสื้อแดงไม่รับฟัง โดยบอกว่า จะไม่ให้มีการเคลื่อนกำลังตำรวจ และรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคันเดินทางออกจาก สภ.โนนสะอาด พร้อมนำรถกระบะติดเครื่องขยายเสียง มาจอดที่หน้า สภ.โนนสะอาด และปราศรัยโจมตีการทำงานของตำรวจและทหาร ที่สลายการชุมนุมที่ กทม.เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา

ต่อมาแกนนำของคนเสื้อแดงเขต ต.โนนสูง อ.เมืองอุดรธานี ที่เป็นอดีตนายตำรวจชั้นประทวน ได้เป็นตัวแทนเจรจากับคณะนายตำรวจ โดยได้รับคำยืนยันว่า จะไม่ให้กำลังตำรวจเดินทางเข้า กทม.ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจึงพอใจ และพากันออกไปที่บริเวณถนนมิตรภาพ เพื่อทำการตั้งด่านตรวจรถยนต์ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาพูดคุยกับแกนนำกว่า 2 ชั่วโมง

ต่อมาเวลา 02.00 น.หลังจากสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย พ.ต.อ.สมเกียรติ เกิดจงรักษ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ได้นั่งรถกระบะ 4 ปะตู ประจำตำแหน่ง ตราโล่ เพื่อจะเดินทางกลับ โดยมีนักการเมืองท้องถิ่น นั่งรถไปด้วย ซึ่งพลฯขับ ได้ขับออกไป กลุ่มคนเสื้อแดงได้ร้องตะโกนว่า มีตำรวจขับรถออกไป และแห่กรูไปที่รถของ รอง ผบก.กว่า 100 คน พร้อมกับนำรถกระบะมาขับปิดกั้นทางออก จนรถไม่สามารถเคลื่อนออกไปได้ พร้อมกับช่วยกันปล่อยลมยางรถยนต์ทั้ง 4 ล้อ จนต้องจอดทิ้งไว้ พ.ต.อ.สมเกียรติ จึงต้องเปิดประตูรถ และเดินออกไปยังถนนมิตรภาพ ท่ามกลางกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ตะโกนร้องบอกกันว่า มีตำรวจจะขับรถออกไป ซึ่งคนเสื้อแดงที่ได้ยิน ต่างก็แห่เดินตาม ในขณะที่มีบางส่วนก็ตะโกนร้องด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย

พ.ต.อ.สมเกียรติ ได้เดินออกมาห่างจาก สภ.โนนสะอาด ประมาณ 1 กิโลเมตร และมีคนเสื้อแดงบางส่วน เดินตาม แต่ตำรวจที่ติดตามได้อธิบายว่า พ.ต.อ.สมเกียรติ ต้องเดินทางกลับ เนื่องจากมีงานที่ต้องปฏิบัติตอนเช้า รวมถึงยังมีคนเสื้อแดง กำลังเดินทางมาชุมนุมที่บริเวณหน้าศาลากลาง จ.อุดรธานี จึงบอกให้คนเสื้อแดงที่ตามมากลับไปที่หน้า สภ.โนนสะอาด ก่อนจะมีรถยนต์ส่วนตัวมารับ พ.ต.อ.สมเกียรติ ไปส่งที่ตัวเมืองอุดรธานี ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดงจากต่างอำเภอ และจังหวัดต่าง ๆ ของภาคอีสานตอนบน ได้ทยอยเดินทางมาสมทบ พร้อมนำกรวยและแผงปิดกั้น มาปิดช่องทางจราจรบนถนนมิตรภาพ หน้า สภ.โนนสะอาด เพื่อป้องกันไม่ให้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร เดินทางเข้า กทม. โดยตัวแทนคนเสื้อแดงบอกว่า ที่จุด อ.โนนสะอาด เป็นจุดยุทธศาสตร์ ที่จะสมารถสกัดกำลังตำรวจหรือทหาร จาก จ.อุดรธานี , หนองบัวลำภู , หนองคาย และสกลนคร ในการเดินทางเข้า กทม. โดยจะมีการทยอยเดินทางมาร่วมสมทบอีกเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดเวลา 09.30 น. พ.ต.อ.ดุสิต ทองวิเศษ ผกก.สภ.สร้างคอม จ.อุดรธานี ในฐานะ ผบ.พันตำรวจ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า หลังจากขบวนรถตู้ตำรวจโดนคนเสื้อแดงสกัดและปล่อยลมยางรถทุกคัน พล.ต.ต.เดชา ชวยบุญชุม ผบก.ภ.จ.อุดรธานี ได้สั่งการให้นำรถตู้ไปสับเปลี่ยนทยอยนำกำลังตำรวจเดินทางไปกรุงเทพด้วยเส้น ทางอื่น เพื่อไปสับเปลี่ยนกำลังที่ปฏิบัติงานอยู่ กทม.โดยเร็ว โดยได้ทิ้งรถตู้ที่ถูกปล่อยลมยางไว้ที่ สภ.โนนสะอาด ซึ่งขณะนี้ได้กำลังตำรวจเดินทางใกล้ถึง กทม.แล้ว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น