วันพุธที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2553

แดงปะทะเจ้าหน้าที่ช่วงดอนเมือง“ตู่”สั่งถอนทัพ

เสื้อแดงปะทะกำลังเจ้าหน้าที่ช่วงกองทัพอากาศ ก่อนยึดรถบรรทุกขว้างถนนส่งผลให้วิภาวดีรังสิตปิดตาย ขณะที่ “ตู่” สั่ง “ขวัญชัย” ถอนทัพแดงกลับราชประสงค์ ให้แดงปทุมฯ ไปยึดตลาดไทแทน
วันนี้ (28 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีรายงานข่าวว่า กำลังทหารของ ศอฉ.ปะทะกับมวลชนคนเสื้อแดง ที่จะเคลื่อนขบวนไปตลาดไท ที่บริเวณหน้าฐานทัพอากาศ และอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ดอนเมือง ถนนวิภาวดีรังสิต โดยกลุ่มคนเสื้อแดงได้ยึดรถบรรทุก 18 ล้อ เพื่อใช้ปิดถนน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังใช้เฮลิคอปเตอร์บินวนเหนือกลุ่มผู้ชุมนุม กลุ่มคนเสื้อแดงจึงจุดพลุ ตะไล และบั้งไฟเข้าใส่ ขณะที่ เจ้าหน้าที่ทหารที่ประจัญหน้ากับผู้ชุมนุมได้ใช้กระสุนยางยิงเพื่อผลักดันให้ล่าถอยไป
นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำกลุ่มเสื้อแดง เปิดเผยทางโทรศัพท์ผ่านสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี โดยอ้างว่า สาเหตุที่ต้องปิดถนนวิภาวดีรังสิต เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจต้องการชาร์จเข้ามาจับกุมตัวแกนนำ นอกจากนี้ ยังมีหน่วยแม่นปืนซุ่มอยู่หลายจุด ตน และแกนนำจึงต้องหลบซ่อนตัวภายในรถ
ด้าน นายวิสา คัญทัพ หนึ่งในแกนนำ นปช. ซึ่งทำหน้าที่เป็นโฆษกเวทีปราศรัยที่แยกราชประสงค์ ได้ประกาศเรียกร้องให้คนเสื้อแดงที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงอนุสรณ์สถานแห่งชาตินำกำลังเดินทางไปช่วยเหลือโดยด่วน ส่วนพี่น้องคนเสื้อแดงที่อยู่ที่บริเวณแยกราชประสงค์ขอให้อยู่ในพื้นที่ชุมนุมไม่ต้องไปไหน
ขณะเดียวกันที่บริเวณด้านหลังเวทีปราศรัย แกนนำ นปช.หลายคน อาทิ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายสมหวัง อัสราษี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายพายัพ ปั้นเกตุฯ ต่างอยู่ในสภาพตึงเครียด ติดตามข่าวเป็นระยะ พร้อมทั้งได้มีการโทรศัพท์สั่งการไปยังขบวนรถของนายขวัญชัย ตลอดเวลา โดยเฉพาะนายสุภรณ์ ได้โทรศัพท์บอกให้นายขวัญชัย รีบเดินทางมาที่เวทีสี่แยกราชประสงค์ในทันที ส่วนบรรดาแกนนำเสื้อแดงกลุ่มต่าง ๆ ในกทม.ต่างก็รีบโทรศัพท์ประสานให้มวลชนของแต่ละกลุ่มรีบเดินทางไปช่วยเหลือขบวนรถคนเสื้อแดงที่กำลังถูกล้อมจับ
นอกจากนี้ ศูนย์วิทยุของหน่วยรักษาความปลอดภัย นปช.ได้สั่งการให้การ์ด นปช.ทุกด่านเตรียมความพร้อมรับการสถานการณ์การสลายการชุมนุมทันที หลังจากที่มีการผ่อนคลายลงในช่วงเช้า
ต่อมานายจตุพร ขึ้นเวทีปราศรัยแยกราชประสงค์ ชี้แจงเหตุปะทะที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติให้กลุ่มผู้ชุมนุมทราบว่า เป็นแค่ชุดจักรยานยนต์ล่วงหน้ายังไม่ใช่ทัพใหญ่ เนื่องจาก ศอฉ.ใช้วิชามารทำให้รถติด เพื่อจะสลัดขบวนรถของ นปช. อย่างไรก็ตาม ตอนนี้นายณัฐวุฒิ กำลังประสานงานให้ขบวนรถของนายขวัญชัย เลี้ยวกลับมาที่แยกราชประสงค์ ส่วนคนเสื้อแดงที่อยู่บริเวณใกล้เคียงตลาดไท ให้มุ่งหน้าไปที่ตลาดไทเลย เพราะตอนนี้ นายสมบุญ ขุนทองไทย หรือกำนันต้อย แกนนำกลุ่มเสื้อแดง จ.ปทุมธานี ได้นำคนไปล่วงหน้าแล้ว และหาก ศอฉ.จะมาตั้งด่านปิดล้อมพื้นที่ราชประสงค์ในคืนนี้ ตนจะพาคนไปสลายด่านทหารทันที.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น