วันศุกร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2553

เทือกสั่งติดอาวุธ เปิดทางรพ. ทำไม่ได้เด้งบช.น.

"สุเทพ" สั่ง ผบช.น.ติดอาวุธเจ้าหน้าที่คุ้มครอง รพ.จุฬาฯ และเปิดทางเข้า-ออกให้ได้ คาดโทษทำไม่ได้เจอเด้งครั้งใหญ่ทั้ง บช.น. ลั่นจะไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่หย่อนยานอีกแล้ว ถ้าตำรวจกลัวโจรผู้ร้ายก็ต้องไปทำอาชีพอื่น..

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. เวลา 10.30 น.ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11รอ.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แถลงภายหลังการประชุม ศอฉ.ว่า ในฐานะผอ.ศอฉ.ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่รพ.จุฬาลงกรณ์ ศอฉ.พยายามแก้ไขปัญหาที่ รพ.จุฬาฯมาหลายวันแล้ว เนื่องจากญาติผู้ป่วยโทรศัพท์มาร้องเรียนจำนวนมาก ความจริงหากเกิดภาวะสงครามก็จะมีการตกลงกันว่าในที่ รพ.จะต้องไม่มีฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่งเข้าไปแต่วันนี้ไม่ใช่ภาวะสงครามและยืนยันมาตลอดว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องให้การดูแลคุ้มครองความปลอดภัยประชาชน

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ได้คำนึงว่าพื้นที่นั้นเป็นรพ.และเป็นที่รักษาผู้ป่วย กลับบุกรุกเข้าไปใช้อำนาจบาตรใหญ่เหิมเกริมไปตรวจค้นที่ห้องพัก ประชาชนโกรธเคืองโทรศัพท์มาต่อว่าเป็นจำนวนมากจึงได้สั่งการให้ตำรวจไปเจรจาเปิดช่องการเข้า-ออก รพ.ให้ได้ แต่ก็ทำได้พักเดียวพวกเสื้อแดงก็กลับมาตั้ง บังเกอร์ใหม่อีกครั้ง น่าเศร้าใจและรู้สึกสลดใจเห็นภาพเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ออกไป รพ.อื่น ผู้ป่วยต้องรับได้ความกระทบกระเทือนและมีอยู่รายหนึ่งต้องปั๊มหัวใจ และที่สลดใจมากที่สุดสำหรับพุทธศาสนิกชนที่สมเด็จพระญาณสังวรณ์ สมเด็จพระสังฆราชสกมหาสังฆปริณายก ทรงประทับรักษาอาการประชวรอยู่ที่ รพ.จุฬาฯ ต้องย้ายที่ประทับเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้สั่งการไปยังผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ว่าจะต้องดำเนินการเปิดทางเข้าออกรพ.จุฬาฯ ให้ได้ รวมทั้งจะต้องวางกำลังคุ้มครองให้ความปลอดภัยกับประชาชน แพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ของ รพ.ให้ได้ ต้องให้ความมั่นใจได้ว่ารพ.จุฬาฯ ต้องปลอดภัย หากผู้บริหารของ บช.น.ทุกระดับไม่สามารถทำเรื่องนี้ ตนจะพิจารณาโทษตามลำดับชั้น เพราะถือว่าได้มีการสูญเสียความรับผิดชอบในการดูแล รักษาความปลอดภัยคุ้มครองคนป่วยที่ไม่สามารถช่วยตัวเอง จะไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่หย่อนยานอย่างนี้อีกต่อไป

"ขอให้ประชาชนอดทนอีกสักนิดตนจะรอดูผลการปฎิบัติงานตำรวจในวันนี้ หากตำรวจยังกลัวผู้ร้ายอยู่ก็ต้องไปทำอาชีพอื่นเป็นตำรวจไม่ได้แล้ว ไม่ได้หมายความว่าตนสั่งการแบบลุแก่อำนาจแต่ด้วยความเศร้าใจ เห็นใจประชาชนจริงๆ และขอวิงวอนตำรวจได้สวมหัวใจของผู้รักษากฎหมาย ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ลุกขึ้นมาทำหน้าที่ปกป้องประชาชน ถ้ามีแต่โล่และกระบองไม่เพียงพอและต้องติดอาวุธก็ต้องทำเพื่อคุ้มครองประชาชน" นายสุเทพ กล่าว

รองนายกฯ กล่าวว่า เหตุการณ์มาถึงขั้นนี้ จำเป็นต้องปกป้องชีวิตและความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ด้วย จึงได้มีคำสั่งให้ติดอาวุธได้ในการดูแลประชาชน แพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้ หากถูกคนร้ายคุกคามด้วยอาวุธหมายประทุษ ต่อชีวิตเจ้าหน้าที่สิทธิ์ปกป้องตัวเองได้เต็มที่ ส่วนที่มีข่าวว่ามีการกำลังตำรวจ 4 กองร้อยเข้าไปรพ.จุฬาฯ นั้น ไม่ทราบว่าตำรวจเข้าไปเท่าไร แต่ถ้าไม่พอก็ต้องเอาเข้าไปอีก 40 กองร้อย มีเท่าไรก็ต้องเอาไปรักษา รพ.จุฬาฯ ไว้ให้ได้ นอกจากนั้นตนได้สั่งการกำลังตำรวจภูธรจากจังหวัดต่างๆ เข้ามาด้วย เพราะตนต้องมีกำลังเพียงพอที่จะทำงาน.

ไทยรัฐออนไลน์
โดย ทีมข่าวการเมือง
1 พฤษภาคม 2553, 13:55 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น