วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อีก 300 ปีคนอยู่บนโลกไม่ได้

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ซึ่งได้ทำงานวิจัยด้านโลกร้อนได้กล่าวว่า อีก 300 ปีข้างหน้าโลกของเราจะร้อนจนกระทั่งมนุษย์อยู่ไม่ได้

กลุ่มนักวิจัยชาวออสเตรเลียของมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ได้ทำการพยากรณ์ผลกระทบของอากาศเปลี่ยนแปลงใน 300 ปีข้างหน้า ซึ่งก็ถือว่าเป็นการศึกษาที่พยากรณ์ยาวนานในอนาคตมากกว่างานวิจัยอื่น ๆ ในการศึกษาพบว่า ถ้าหากมนุษย์ไม่พยายามที่จะลดผลกระทบจากแก๊สเรือนกระจก จะทำให้อุณหภูมิของโลกเรามีความร้อนเฉลี่ยสูงขึ้นประมาณ 10 ถึง 12 เปอร์เซ็นต์ใน 300 ปีข้างหน้า และก็ยังมีคำเตือนมาว่าประมาณครึ่งหนึ่งของโลกใบนี้ จะร้อนจนมนุษย์ไม่สามารถดำรงชีวิตได้ งานวิจัยชิ้นนี้เป็นผลผลิตร่วมกันกับมหาวิทยาลัยเพอร์ดู สหรัฐอเมริกา และได้รับการตีพิมพ์วารสารสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งชาติในสหรัฐอเมริกา

ศาสตราจารย์ ดร.โทนี่ แมคไมเคิล แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียได้กล่าวว่า “มีการถกเถียงที่จะให้โลกใบนี้ควบคุมสภาวะโลกร้อนให้ปลอดภัย ซึ่งอยู่ในระดับเพิ่มขึ้น 2 องศาเซลเซียสในปี 2100”

“แต่อากาศเปลี่ยนแปลงไม่หยุดในปี 2100 จากการศึกษาฉากทัศน์ (Scenario) ที่เป็นจริงในปี 2300 เราอาจจะเจออุณหภูมิสูงเพิ่มขึ้นอีก 12 องศาเซลเซียส หรือมากกว่านั้น”

“ถ้าหากเรื่องนี้เกิดขึ้นจริง สิ่งที่เรากังวล เช่นระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น คลื่นความร้อน ไฟไหม้ป่า การสูญพันธุ์ชีวภาพ และปัญหาการเกษตร การปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ จะกลายเป็นเรื่องเล็กเมื่อเปรียบเทียบกับอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นขนาดนั้น”

อุณหภูมิที่สูงขึ้น 12 องศาเซล เซียส จะทำให้สิ่งมีชีวิตดำรงอยู่ได้ยากมาก เพราะครึ่งหนึ่งของโลกใบนี้จะร้อนมากจนมนุษย์ไม่สามารถดำรงชีพอยู่ได้ ศาสตราจารย์แมคไมเคิล ยังได้กล่าวว่าผลการศึกษาในระยะยาวนาน 300 ปี ข้างหน้าถือว่าสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับรัฐบาลทั่วโลกจะต้องให้ความ สนใจว่าอุณหภูมิที่สูงขึ้นของโลกมีผลกระทบต่อชีวิตมนุษย์ การศึกษาเพียงระยะสั้นถือว่าน้อยไป

“ปัจจุบันเรื่องที่ได้คุยและตกลงกันในที่ประชุมรัฐบาลระหว่างประเทศขององค์การสหประชาชาติเกี่ยวกับอากาศเปลี่ยนแปลง (UN's International Panel on Climate Change-IPCC) ยังได้มีการเตือนภัยในอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นของโลกและผลกระทบในอนาคตที่ต่ำไป”

ดร.เดียร์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การสหประชาชาติได้กล่าวไว้ “งานวิจัยชิ้นนี้สมควรที่จะให้รัฐบาลต่าง ๆ ในโลก ได้รับรู้ความจริงว่าความรุนแรงของอากาศโลกเปลี่ยนแปลงอันตรายมาก เพราะไม่สามารถควบคุมแก๊สเรือนกระจกได้และไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้”

ความจริงในอนาคต ยังไงก็หลอกกันไม่ได้ ลูกหลานเราจะอยู่อย่างไรผมคิดไม่ออก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น