วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ไขข้อข้องใจแก้วมังกรกับมะเร็ง! สธ.ยันกินได้มีคุณค่า

“สาธารณสุข” ชี้กระแสข่าวรับประทานแก้วมังกรแล้วเป็นมะเร็งเป็นพียงข่าวลือ ยืนยันยังไม่มีงานวิจัยที่ใดในโลกว่ารับประทานผลไม้ชนิดนี้แล้วเป็นมะเร็ง แนะการรับประทานแก้วมังกรต้องรับประทานพอประมาณวันละไม่รับประทาน 1 ลูก และไม่ควรรับประทานซ้ำซาก เผยคุณค่าทางโภชนาการสูง มีวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และให้พลังงานต่ำ

หลังจากที่มีการกล่าวถึงกระแสข่าวเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ว่ารับประทานแก้วมังกรแล้วทำให้เป็นมะเร็ง ซึ่งสร้างความตระหนก และความสับสนแก่ผู้บริโภคถึงขั้นเลิกรับประทานแก้วมังกร มีผลกระทบไปถึงเกษตรกรผู้ปลูกด้วย บางรายถึงกับตัดทิ้งและเลิกปลูก และจากการติดตามงานวิจัยทั่วโลก ยังไม่มีงานวิจัยหรือรายงานใดออกมาระบุว่า คนเหล่านั้นเป็นมะเร็งจากการรับประทานแก้วมังกร มีเพียงข่าวที่ไม่มีแหล่งที่มาระบุว่า การรับประทานแก้วมังกรวันละ 7 ลูก จะทำให้เป็นมะเร็ง ข้อมูลดังกล่าวจึงไม่เป็นความจริง จึงขอให้ประชาชนไทยอย่าหลงเชื่อ และขอให้บริโภคแก้วมังกรได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีงานวิจัยยืนยัน แต่การรับประทานผลไม้หรืออาหารใดๆ ก็แล้วแต่ในปริมาณมากๆ และรับประทานซ้ำซาก ย่อมไม่เกิดผลดีต่อสุขภาพแน่นอน

ทั้งนี้ แก้วมังกรเป็นผลไม้มีคุณค่าทางโภชนาการเหมือนกับผลไม้อื่นๆ มีสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และที่สำคัญคือ ให้พลังงานต่ำ จากข้อมูลของกองโภชนาการ กรมอนามัย ระบุว่า ถ้ารับประทานแก้วมังกร 1 ลูก น้ำหนักประมาณ 100 กรัม ร่างกายจะได้แคลเซียม 9 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 32 มิลลิกรัม วิตามินซี 7 มิลลิกรัม โปรตีน 1.4 กรัม คาร์โบไฮเดรต 12.4 กรัม พลังงาน 66 กิโลแคลอรี และใยอาหาร 2.6 กรัม กรมอนามัยได้แนะนำให้คนไทยรับประทานผลไม้ไทยตามฤดูกาล และรับประทานให้หลากหลายชนิด ไม่ควรรับประทานผลไม้ชนิดใดชนิดหนึ่งติดต่อกันหลายวัน เพื่อให้ได้สารอาหารหลากหลายชนิด และที่สำคัญคือ รับประทานในปริมาณที่เหมาะสมตามธงโภชนาการ คือ รับประทานผลไม้ให้ได้วันละ 3-5 ส่วน

อย่างไรก็ตาม กระแสการรับประทานอาหารที่มาเป็นระยะๆ สร้างความสับสนให้กับผู้บริโภค ทางออกที่ดีที่สุด คือ ยึดทางสายกลางแห่งการรับประทาน รับประทานอาหารไทยตามธรรมชาติ และรับประทานให้พอเหมาะพอดี มีอารมณ์แจ่มใส ใส่ใจออกกำลังกาย สุขภาพก็จะดีเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น