วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

กินวิตามิน-เกลือแร่ให้ครบถ้วน

ต้านอนุมูลอิสระลดเสี่ยงมะเร็ง

คุ้นหูบ่อย ๆ สำหรับคำว่า “สารต้านอนุมูลอิสระ” หรือแอนติออกซิแดนซ์ ที่ มักถูกหยิบมาใช้ในการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ ทางความงามเสมอ ๆ ว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อจูงใจผู้บริโภคหันมาสนใจ ทว่าสาว ๆ ทั้งหลายแน่ใจแล้วหรือว่าเข้าใจคำว่าสารต้านอนุมูลอิสระจริง ๆ ในโอกาสที่ บริษัท ไวเอท (ประเทศไทย) จำกัด จัดประชุมวิชาการประจำปี ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 26 หัวข้อ “ประโยชน์ของวิตามินเกลือแร่รวม และสารต้านอนุมูลอิสระ” เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้รับเกียรติจาก ดร.เจฟฟรีย์ บลูม เบิร์ก ผู้เชี่ยวชาญด้านเภสัช วิทยา และผอ.สถาบันวิจัยสารต้านอนุมูลอิสระ ศูนย์การวิจัยโภชนาการมนุษย์ และการเปลี่ยนแปลงตามวัย มหาวิทยาลัยทัฟท์ สหรัฐอเมริกา ที่มีชื่อเสียงด้านโภชนาการติดอันดับท็อปเทนของโลก ร่วมบรรยายพิเศษ

ดร.เจฟฟรีย์ บลูมเบิร์ก กล่าวว่า กว่า 50 ปีที่ผ่านมาผู้เชี่ยวชาญต่างลงความเห็นและยึดถือกันต่อมาว่า อนุมูลอิสระมีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการชราภาพ และเป็นต้นกำเนิดของโรคเรื้อรังหลายชนิด จากองค์ความรู้ดังกล่าวนำมาสู่สมมุติฐานที่ว่าการบริโภคสารอาหารวิตามินและเกลือแร่รวมที่ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระสามารถเปลี่ยนแปลงกระบวนการเหล่านั้นได้โดยตรง โดยการกำจัดอนุมูลอิสระเพื่อลดอัตราความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งและโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ รวมทั้งโรคเรื้อรังอื่น ๆ

ผู้เชี่ยวชาญด้านเภสัชวิทยา กล่าวว่า ด้วยเหตุนี้จึงควรกินอาหารที่ทำให้ร่างกายได้รับวิตามินและเกลือแร่หลากชนิดอย่างครบถ้วน เพราะวิตามินและเกลือแร่จะทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ หากไม่ได้รับสารอาหารครบถ้วน หรือขาดชนิดใดชนิดหนึ่งจะไม่ก่อให้เกิดผลดีกับร่างกาย และสารต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะวิตามินซีและอี มีส่วนสำคัญมากในการดำรงชีวิต เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใช้ในการทำงานของทุกเซลล์ในร่างกาย ช่วยป้องกันเซลล์จากอนุมูล อิสระที่เป็นอันตรายและอาจก่อให้เกิดโรคหัวใจ มะเร็ง และปัญหาสุขภาพอื่น ๆ หรือแม้แต่การขาดวิตามินและแร่ธาตุบางชนิดเพียงเล็กน้อย ก็อาจก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพได้

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการโภชนบำบัด และเบาหวาน ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ศ.นพ.สุรัตน์ โคมินทร์ กล่าวว่า การมีร่างกายที่แข็งแรงได้มีปัจจัยหลักที่สำคัญ คือ การมีโภชนาการที่ดี นั่นคือควรกินให้ได้สารอาหารครบถ้วน และมีปริมาณเพียงพอที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน และเพื่อสุขภาพที่ดีควรกินอาหารให้หลากหลายหมายถึง กินอาหารหลาย ๆ ชนิด ในแต่ละกลุ่มหมุนเวียนกันไป ไม่กินซ้ำซากจำเจชนิดใดชนิดหนึ่ง เพื่อให้ได้สารอาหารต่าง ๆ อย่างครบถ้วน และเพื่อหลีกเลี่ยงการสะสมพิษจากการปนเปื้อนในอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งที่กินเป็นประจำ โดยเฉพาะผักและผลไม้ซึ่งเป็นแหล่งสำคัญของการได้รับวิตามินและเกลือแร่ จึงควรกินผลไม้ให้หลากสี

“การดำรงชีวิตประจำวันของคนในสังคมปัจจุบัน ทำให้ไม่มีเวลามากพอเตรียมอาหารที่มีสารอาหารวิตามินและเกลือแร่เพียงพอสำหรับแต่ละมื้อในทุก ๆ วัน ดังนั้นการกินผลิตภัณฑ์วิตามินและเกลือแร่รวมเสริม จึงมีส่วนสำคัญเพราะช่วยเติมช่องว่าง และเป็นการประกันว่าจะได้รับสารอาหารวิตามินและเกลือแร่ครบถ้วนในแต่ละวัน อย่างไรก็ตามควรตระหนักด้วยว่าการกินวิตามินและเกลือแร่รวมเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทดแทนการกินอาหารตามหลักโภชนาการที่ดีได้” ศ.นพ.สุรัตน์ กล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น