วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อาหารชะลอวัย ให้ดวงตา


ดวงตา เป็นหน้าต่างของดวงใจ หากดวงตาไม่สดใจ ฝ้าฟาง มองอะไรก็ไม่เห็น หนุ่มไหนเลยจะกล้าเข้ามาสบตา อาจพาลมองผิดมองถูกไปคว้าเอาหนุ่มไม่ดีมาจะช้ำใจเสียเปล่าๆ การบำรุงสายตาจึงจำเป็นต่อสาวๆ ทุกวัย เนื่องจากตา ต้องการสารเบต้าแคโรทีน ลูทีน และซีแซนทีน เพราะสารเหล่านี้ช่วยปกป้องดวงตาและบำรุงสายตาให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน นั่นเอง...


เป็นที่รู้กันมานานแล้วว่าแครอทมีประโยชน์ต่อดวงตา เพราะมีสารเบต้าแคโรทีนจากสีส้ม (หรือที่เรียกว่าโปรวิตามินเอ) นอกจากนี้ก็ยังมีสารอื่นๆ อีกที่มีประโยชน์ต่อดวงตา ซึ่งช่วยให้การมองเห็นชัดเจน เช่น วิตามินซี อีไนอาซิน รวมทั้งแร่ธาตุจำเป็น เช่น สังกะสีและทองแดง ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการชาวเยอรมัน ดร.เอียร์มทรุด วากเนอร์ กล่าวว่า "ผักและผลไม้หลากสีสันมีวิตามินและเกลือแร่หลากชนิดที่มีประโยชน์ต่อดวงตา โดยเฉพาะสารแคโรทีนนอยด์ ลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) ซึ่งมีมากในกะหล่ำเขียว ผักโขม ฟักทอง มะม่วง และข้าวโพด


ประโยชน์ของสารลูทีนกับดวงตา


สารลูทีนเป็นญาติกับเบ ต้าแคโรทีน พบมากใน Macula Lutea ของจอประสาทตาซึ่งเป็นจุดที่มองเห็นได้ชัดที่สุดที่เยื่อภายในลูกตาสำหรับ รับภาพ ซึ่งสารลูทีนจะทำหน้าที่กรองแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อดวงตา รวมถึงดวงตาเด็กที่ยังบอบบาง ดักจับอนุมูลอิสระ บำรุงสายตา และป้องกันโรคที่เกิดกับตา


พืชผักที่มีสารลูทีน


* ผักกาดขาว ประมาณ 14.7-39.6 มิลลิกรัม มีสารลูทีน 100 กรัม

* กระหล่ำเขียว ประมาณ 21 มิลลิกรัม มีสารลูทีน 100 กรัม

* ผักโขม ประมาณ 4.4-15.9 มิลลิกรัม มีสารลูทีน 100 กรัม

* บร็อกโคลี่ ประมาณ 1.8-2.4 มิลลิกรัม มีสารลูทีน 100 กรัม

* ต้นหอม 1.9 มิลลิกรัม มีสารลูทีน 100 กรัม

* ฟักทอง ประมาณ 2 มิลลิกรัม มีสารลูทีน 100 กรัม

* พริกหวาน ประมาณ 0.7-2 มิลลิกรัม มีสารลูทีน 100 กรัมจะเห็นได้ว่า การหาแหล่งบำรุงสายตานั้นไม่ยากเลย เรามาบำรุงสายตากันดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น