วันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เอ็มพี3ทำหูหนวก ตัวการทำให้วัยรุุ่นกลายเป็นคนหูพิการ

เด็กและวัยรุ่น จะพากันหูหนวกเพราะฟังเพลงที่มีเครื่องขยายเสียงขนาดดังมากเกินไป ทุกวันนี้ผู้ที่หูหนวกเพราะฟังเพลงดังเกินไปเป็นส่วนใหญ่...

นักวิชาการพากันออกมาแสดงความเป็นห่วงเป็นใยว่า คนสมัยนี้จะพากันหูหนวกกันมากขึ้น เนื่องจากการเปิดฟังเพลงเสียงดังๆ

ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยเยล อันมีชื่อเสียงของอเมริกา กล่าวว่า เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างเครื่องฟังเพลง เอ็มพี 3 ที่ตั้งเสียงเอาไว้ดัง และหูฟังที่ป้องกันเสียงภายนอกรบกวนได้ ยิ่งทำให้น่าห่วงใยมากขึ้น

ศาสตราจารย์ปีเตอร์ ราบิโนวิทซ์ ระบุว่า บางคนเปิดเครื่องเสียงดัง "เกือบขนาดเท่ากับเสียงของเครื่องยนต์เครื่องบินไอพ่น" และเสริมว่า "สมัยก่อน ผู้ที่หูหนวก มักเป็นผู้ที่มีอาชีพทำงานเกี่ยวกับเสียงดัง หรือใช้อาวุธปืน แต่สมัยนี้น่าวิตกว่า เด็กและวัยรุ่น จะพากันหูหนวกเพราะฟังเพลงที่มีเครื่องขยายเสียงขนาดดังมากเกินไปทุกวันนี้ ผู้ที่หูหนวก เพราะฟังเพลงดังเกินไปเป็นส่วนใหญ่"

"ยิ่งโทรศัพท์มือถือยิ่งทำให้เกิดมีเครื่องเล่นเพลงส่วนตัวเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเกินกว่าจะประมาณผลเสียต่อสุขภาพของมันได้ทัน" คนหนุ่มสาวทั้งในสหรัฐฯและยุโรป พากันฟังเครื่องเล่นเอ็มพี 3 กัน ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90

สถาบันป้องกันการหูหนวกแห่งชาติของอังกฤษ เคยกล่าวว่า ผู้คนส่วนใหญ่ มากถึง 2 ใน 3 มักจะเปิดฟังเพลงด้วยเสียงดัง ไม่ต่ำกว่า 85 เดซิเบล ซึ่งเป็นระดับที่องค์การอนามัยโลก เชื่อว่าทำให้หูหนวกถาวรได้
โฆษกของสถาบัน ได้ให้คำแนะนำไว้ว่า วิธีป้องกันหูหนวกในวันหน้ามีอยู่ 1 หรือ 2 ทางคือ "อย่าเปิดดัง จนไม่ได้ยินเสียงภายนอกเลย และอย่าเปิดดัง จนคนข้างๆ ก็ยังได้ยิน".

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น